DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN HÓA HỌC TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG TƯƠNG TÁC TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19 Ở TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ
Giáo viên thực hiện Nguyễn Thị Lan Phương
Trong tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường thì các trường đã và đang tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến. Đối với tỉnh Hưng Yên nói chung và trường THPT Phù Cừ nói riêng, các thầy cô giáo và các em học sinh cũng đã thích nghi với hình thức học này. Với kinh nghiệm từ các đợt dịch trước thì trong đợt dịch thứ 4 này, các thầy cô giáo trường THPT Phù Cừ đã tiếp cận được với công nghệ nhiều hơn, từ đó đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học. Trong các tiết học, các thầy cô giáo cũng đã sử dụng rất nhiều các ứng dụng cũng như trang web hỗ trợ dạy học trực tuyến tạo nên các bài giảng sinh động và thu hút được sự chú ý từ học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương
Tôi xin được chia sẻ tiết dạy ở lớp 12A3, 12A4, 12A6, 12A8 thực hiện trong tuần vừa qua do tôi trực tiếp giảng dạy.
Trước khi các em vào học, tôi cho các em điểm danh trên ứng dụng Menti.com bằng cách: các em vào Google, đánh menti.com, sau đó nhập mã code, kích vào submit, rồi đánh họ và tên mình vào, kích submit. Sau đây là một số ảnh chụp màn hình khi điểm danh học sinh lớp 12A3, 12A4, 12A6, 12A8
Điểm danh học sinh trên ứng dụng Menti.com
Sau khi điểm danh học sinh xong, tôi biết được sĩ số lớp hôm nay và các em có mặt trong tiết học này. Tiếp đến tôi sử dụng ứng dụng Quizizz.com – một ứng dụng tạo trò chơi vui nhộn để thay thế cho cách kiểm tra thông thường. Việc làm bài trên ứng dụng quizizz đã gây sự thích thú cho các em học sinh lớp 12A3, 12A4, 12A6, 12A8. Việc kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh dưới hình thức trò chơi, kết hợp với âm thanh, cùng với việc thi đua thứ hạng, giới hạn thời gian,… đã giảm được việc lo lắng, căng thẳng mà tạo nên tâm lí thoải mái hơn cho các em. Qua phần kiểm tra này tôi cũng thống kê được số câu hỏi các em trả lời đúng, số câu hỏi các em trả lời chưa đúng để tôi giải đáp trong bài dạy của tôi
Kiểm tra đầu giờ trên ứng dụng Quizizz.com
Bài hôm nay tôi dạy là Bài 14. Vật liệu polime – Hoá học 12 – Ban cơ bản. Trong quá trình giảng dạy, tôi đã tổ chức hoạt động nhóm, thảo luận nhóm bằng ứng dụng Padlet.com. Tôi chia lớp thành 6 nhóm: 2 nhóm chất dẻo, 2 nhóm tơ, 2 nhóm cao su. Nhiệm vụ của mỗi em là phải nhanh chóng tìm xung quanh nhà mình những vật dụng liên quan đến các chất đang học: tơ, cao su, chất dẻo. Các em đã rất hào hứng tham gia. Việc tham gia hoạt động này đã giúp các em “gặp mặt online” sau gần nửa năm không được đến trường. Các em đã có những bức hình xinh xắn, đáng yêu được lưu trữ cùng với các vật liệu polime liên quan đến bài học (bản thân tôi cũng trực tiếp tham gia cùng với các em). Trong quá trình hoạt động nhóm rất vui nhộn, có một vài em đã nhầm lẫn giữa các vật liệu polime, tôi đã phân tích tính chất, ứng dụng, điều chế,…của các vật liệu polime để các em biết, hiểu, vận dụng và từ đó các em chỉnh sửa trên ứng dụng bài viết của mình. Sau đây là sản phẩm của các em lớp 12A3, 12A4, 12A6, 12A8.
Tham gia hoạt động nhóm trên ứng dụng Padlet.com
Để củng cố thêm kiến thức Bài 14 “Vật liệu polime” cũng như kiểm tra xem các em đã nắm chắc được bài chưa thì tôi tiếp tục sử dụng ứng dụng Menti.com. Tại đây, các em được yêu cầu sử dụng 3 vật liệu polime trong Bài 14 “Vật liệu polime” cùng với những tính chất của chúng rồi ghép thành một lời chúc gửi đến cô để cảm ơn cô về tiết học này. Những lời chúc không phù hợp, sai tính chất vật liệu polime thì sẽ được tôi phân tích ngay, từ đó giúp các em hiểu kĩ hơn về bài học. Ứng dụng này rất hay đó là câu trả lời của các em dù đúng hay chưa đúng thì đều không hiện tên các em, cho nên các em cứ mạnh dạn trả lời và cô sẽ sửa cho các em.
Củng cố bài học trên phần mềm Menti.com
Sau mỗi bài học thì tôi thường cho các em làm một bài kiểm tra ngắn trên ứng dụng Teams, OLM, Azota,... Mỗi bài khoảng 10 phút, có thể dưới hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận. Đối với bài trắc nghiệm, khi các em làm bài xong, tôi cho biết đáp án và lời giải chi tiết. Đối với dạng bài tự luận, tôi sẽ chấm rất kĩ và sửa những lỗi sai cơ bản cho các em.
Kết quả bài kiểm tra trên ứng dụng Azota
Tôi đã ứng dụng Microsoft Teams, Menti, Quizizz, padlet, OLM, Azota,… trong việc giảng dạy trực tuyến môn Hoá học tại trường THPT Phù Cừ, nhằm đáp ứng yêu cầu kích thích được hứng thú ở người học. Người học sẽ học tập thực sự hiệu quả khi họ được hoạt động và hiệu quả học tập còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động của người học trong phương pháp giảng dạy của người thầy. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến là cách đáng để giáo viên lựa chọn và phù hợp nhất với tình hình diễn biến Covid-19 hiện nay.