LỚP 12D3 SÔI NỔI TRONG TIẾT HỌC MÔN NGỮ VĂN “THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA TUỔI TRẺ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC”
.
Tuổi trẻ luôn là biểu tượng của khát vọng, đổi mới và sáng tạo. Như ngọn lửa rực cháy, tuổi trẻ mang trong mình sức mạnh vô biên, không chỉ thắp sáng con đường tương lai cho bản thân mà còn cho xã hội, đất nước. Đúng như câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong những thời khắc biến động của lịch sử, chính thế hệ trẻ là lực lượng tiên phong, xung kích, dám mơ ước và hành động. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ và toàn cầu hóa như hiện nay, tuổi trẻ Việt Nam không chỉ đứng trước những cơ hội to lớn mà còn phải đối mặt với vô vàn thách thức. Liệu, thế hệ trẻ ngày nay có đủ sức mạnh và bản lĩnh để vượt qua những thử thách, đồng thời tận dụng tối đa cơ hội để xây dựng một tương lai tươi sáng cho chính mình và đất nước? Để tìm được câu trả lời thỏa đáng cho mình, lớp 12D3 đã sôi nổi tham gia tiết học Ngữ văn với chủ đề Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
( Lớp 12D3 với tiết học môn Ngữ văn )
Tiết học được diễn ra với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thuần, với nhiều hình thức tổ chức dạy học mới, đã khơi dậy được sự tò mò, kích thích hứng thú, tạo không khí học tập mới mẻ và đầy sáng tạo cho học sinh. Mở đầu tiết học, chúng em đã được phỏng vấn nhanh nêu lên quan điểm của cá nhân về cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ. Bạn Huy Hoàn chia sẻ: “Em nghĩ cơ hội lớn nhất của chúng em chính là được sống trong một thời đại mà công nghệ phát triển vượt bậc. Nhưng để tận dụng được điều đó, chúng em phải không ngừng học hỏi và làm chủ công nghệ”. Bạn Hoàng Anh bày tỏ lo ngại: “Em thấy áp lực lớn nhất hiện nay là sự cạnh tranh về cơ hội việc làm, nếu không có đủ năng lực và phẩm chất thì sẽ bị tụt hậu trong thời đại hội nhập.” Bạn Thảo lại nhấn mạnh: “Em nghĩ thách thức lớn nhất của tuổi trẻ là làm sao vừa tiếp cận cái mới, vừa không đánh mất giá trị truyền thống”... Hoạt động này đã giúp tiết học thêm sinh động, cũng là cơ hội để chúng em bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình về tương lai.
Phần thuyết trình của các nhóm đã đem đến các góc nhìn rất phong phú, sâu sắc về vấn đề cơ hội và thách thức của tuổi trẻ trong bối cảnh của thời đại công nghệ số, văn hóa, việc làm, biến đổi khí hậu…
( Đại diện nhóm 1 thuyết trình )
Đại diện nhóm 1 đã trình bày về những cơ hội của thời đại công nghệ số, đặc biệt là sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo và mạng lưới toàn cầu đang diễn ra hiện nay. Các bạn nhấn mạnh rằng: Thế hệ trẻ có thể tiếp cận tri thức, khởi nghiệp và kết nối toàn cầu chỉ qua một thiết bị di động. Tuy nhiên, nhóm cũng lưu ý về nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ và những vấn đề đạo đức do những hệ lụy từ nó đặt ra.
Nhóm 2 tập trung vào những vấn đề thách thức của tuổi trẻ như: Vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, bão lũ. Các bạn đã đưa ra những ví dụ thực tế từ các báo cáo quốc tế và khuyến khích mọi người hành động thiết thực, như giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng năng lượng tái tạo…
( Đại diện nhóm 2 thuyết trình)
Nhóm 3 thuyết trình về bản sắc văn hóa trong thời kỳ hội nhập. Các bạn khẳng định rằng, khi hội nhập sẽ mang lại cho cơ hội là tiếp thu được những “tinh hoa” của thế giới. Tuy nhiên, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc chính là cách để khẳng định giá trị của tuổi trẻ Việt Nam trên trường quốc tế.
(Đại diện nhóm 3 thuyết trình)
Phần tranh luận có lẽ là phần sôi nổi nhất của tiết học. Những câu hỏi được đặt ra như: “Làm thế nào để thế hệ trẻ sử dụng công nghệ một cách hiệu quả mà không phụ thuộc vào nó?” hay “Tuổi trẻ cần làm gì để cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường?”, “Làm thế nào để giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc?”... đã tạo nên những cuộc đối thoại đầy ý nghĩa, mang đến không khí sôi nổi, đầy hứng khởi cho các thành viên trong lớp. Qua đây, chúng em không chỉ được học cách trình bày quan điểm mà còn biết lắng nghe, tôn trọng và tiếp thu ý kiến của người khác để chọn lọc và học hỏi những điều mình chưa biết.
( Các bạn học sinh tranh luận về vấn đề những thách thức của tuổi trẻ hiện nay)
Tiết học kết thúc với lời tổng kết cũng như thông điệp mà cô Thuần định hướng cho chúng em đó là:“Cơ hội và thách thức luôn song hành! Tuổi trẻ với nhiệt huyết và khát vọng cống hiến không ngừng sẽ là nhân tố quyết định để biến những thách thức thành động lực phát triển. Hãy tin rằng, mỗi suy nghĩ và hành động của các em hôm nay sẽ định hình tương lai của đất nước ngày mai.”
Tiết học không chỉ là một bài học mang tính lý thuyết, sách vở giáo điều, mà còn mang lại nhiều giá trị thực tiễn, giúp chúng em hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong sự phát triển đất nước. Bên cạnh đó, tiết học còn giúp chúng em nâng cao kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và phản biện, khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ chúng em. Tiết học không chỉ để lại dấu ấn trong lòng mỗi học sinh mà còn khơi gợi, đánh thức những suy nghĩ về trách nhiệm đối với đất nước của học sinh chúng em. Đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp chúng em hiểu rõ hơn về bản thân, về thời đại mình đang sống và về những việc cần làm để xây dựng một Việt Nam ngày càng phát triển.
Người viết: Hồng Tuyết, Minh Huyền
Một số hình ảnh của tiết học: