A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHI ĐOÀN 10A5 TÍCH CỰC THAM GIA TRAO ĐỔI CHIA SẺ CHỦ ĐỀ  ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN

 

Theo chương trình giáo dục 2018, Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12; ở cấp tiểu học được gọi là Hoạt động trải nghiệm, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh trong các mối quan hệ với bản thân, xã hội, môi trường tự nhiên và nghề nghiệp; được triển khai qua bốn mạch nội dung hoạt động chính: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp. Nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Vì vậy định hướng nghề nghiệp được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến nghề nghiệp và công việc sau này. Chúng ta sẽ là giáo viên, bác sĩ, kĩ sư xây dựng, nhà thiết kế thời trang, hoạ sĩ hay đơn thuần là một công nhân cơ khí, một nhân viên văn phòng…? Giữa rất nhiều lựa chọn, chúng ta phải chọn cho mình một lối đi. Nhưng đâu mới là lối đi đúng đắn nhất? Chọn cho mình một nghề phù hợp với năng lực bản thân, chọn nghề đang được ưa chuộng nhất trong xã hội hay theo đuổi nghề mà mình yêu tha thiết? Đó cũng là nội dung của chủ đề 8 “Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn mà chúng em được tìm hiểu trong hoạt động trải nghiệm dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Hồng Hạnh.

Trước khi vào chủ đề, cô giáo giao cho mỗi cá nhân chúng em nghiên cứu chủ đề 8 tự tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi “Lựa chọn ngành nghề mình yêu thích nhất có ý định theo đuổi; Nêu phẩm chất năng lực cần có của ngành nghề đó; Lập và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện phẩm chất năng lực cần có theo nhóm nghề lựa chọn”. Mở đầu chủ đề, chúng em xem phóng sự về thực trạng chọn nghề của học sinh hiện nay với câu hỏi định hướng “Hãy xác định những con đường mà học sinh sau khi tốt nghiệp có thể  lựa chọn và các lí do lựa chọn của học sinh, những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các bạn?”. Sau khi xem phóng sự chúng em thấy việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai là rất cần thiết và quan trọng. Nội dung chủ đề 8 gồm 7 hoạt động

Hoạt động 1: Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân

Hoạt động 2: Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn

Hoạt động 3: Tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp

Hoạt động 4: Tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn

Hoạt động 5: Lập và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn.

Hoạt động 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp.

Hoạt động 7: Tham vấn nghề nghiệp cho bạn bè

Dựa trên 6 nhóm sở thích của Holland và 23  nhóm nghề đào tạo theo Thông tư 26/2020/TT_BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội mỗi chúng em đã sắp xếp các nhóm nghề theo mức độ yêu thích tăng dần và cùng nhau chia sẻ những hiểu biết cũng như các yêu cầu cơ bản về năng lực phẩm chất; cơ hội phát triển của nhóm ngành nghề; tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn; lập, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập rèn luyện phẩm chất năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp.  Sau đó, cô đã giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiu về một số  nhóm ngành nghề khác nhau. Nhóm 1 tìm hiểu về nhóm ngành Công nghệ kĩ thuật Điện - điện tử. Bạn Hoàng Long đại diện nhóm 1 lên trình bày sản phẩm nhóm tìm hiểu, bài trình bày của bạn cho cả lớp biết được phẩm chất năng lực cần có của nhóm ngành nghề kĩ thuật như kiên trì, cẩn thận,tận tâm, có kĩ năng sử dụng các thiết bị công nghệ, máy móc... am hiểu về khoa học, có tính sáng tạo mới mẻ; tên các nhóm ngành đào tạo như kĩ sư thiết kế điện tử, kĩ sư phát triển sản phầm điện tử, kĩ sư bảo trì và sửa chữa hệ thống điện tử, …cơ hội việc làm thu nhập khi học nhóm ngành này và giới thiệu 1 số trường đào tạo như đại học bách khoa, đại học xây dựng, đai học công nghiệp… đưa ra các phương thức tuyển sinh của các trường như dựa trên điểm thi đánh giá năng lực, dựa trên điểm thi THPT, xét học bạ THPT…

( Một số hình ảnh báo cáo của nhóm I )

Từ đó, nhóm bạn đã đưa ra định hướng lựa chọn các môn học đó là các môn Toán, Văn, Anh và Khoa học tự nhiên và xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện phẩm chất năng lực nghề nghiệp lựa chọn.

KẾ HOẠCH HỌC TẬP, RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP LỰA CHỌN

Mục tiêu

Nhiệm vụ/ hoạt động cần thực hiện

Thời gian thực hiện

Kênh hỗ trợ, tham vấn

Trở thành một kĩ thuật viên

- Học thật giỏi các môn khoa học tự nhiên

- Chăm chỉ trong học tập

- Tham gia câu lạc bộ hướng nghiệp, câu lạc bộ STEM...

- Khoá đào tạo, chương trình bồi dưỡng liên quan đến nghề lựa chọn

- Hoạt động thiện nguyện, tình nguyện.

- Trải nghiệm nghề nghiệp lựa chọn.

- Tìm hiểu một số kiến thức về nghề lựa chọn.

….

2 năm

- Từ bố mẹ, thày cô và những người làm trực tiếp trong nhóm ngành nghề này.

- Từ các diễn đàn công nghệ

Sau đó là nhóm 4 với nhóm ngành nghề Kinh Doanh. Bạn Thanh Phong thay mặt cả nhóm lên báo cáo về bài tìm hiểu của nhóm . Nhóm 4 cho các bạn trong lớp biết về khái niệm, các hoạt động liên quan đến ngành nghề này, các năng lực phẩm chất cần có của ngành nghề kinh doanh. Từ đó nhóm các bạn đưa ra định hướng học tập, rèn luyện phẩm chất năng lực để theo định đuổi nhóm ngành nghề kinh doanh.

Một số hình ảnh báo cáo của nhóm 4

Tiếp đó là nhóm 2 báo cáo với nhóm ngành nghề lựa chọn là ngành dịch vụ. Và nhóm 3 báo cáo với nhóm ngành nghề khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên. Đối với mỗi nhóm ngành nghề các bạn đã nêu được các phẩm chất năng lực cần có, nêu được một số cơ sở đào tao liên quan đến ngành nghề, cơ hội việc làm và xác định được định hướng học tập theo nhóm ngành nghề lựa chọn.

Một số hình ảnh nhóm 2,3 báo cáo

   

Sau khi các nhóm đã trình xong bài báo cáo của nhóm mình, các bạn trong các nhóm khác đã đưa ra những nhận xét, góp ý bổ sung, và cuối cùng là phần nhận xét và đánh giá của cô. Trong quá trình thảo luận chúng em đã chia sẻ kết quả cách tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn; các biện pháp để thực hiện việc xây dựng, thực hiện kế hoạch học tập rèn luyện theo nhóm ngành nghề lựa chọn.

cuối cùng khi kết thúc chủ đề này chúng em đã rút ra được rằng: Để lựa chọn cho bản thân một ngành nghề nào đó, chúng ta phải tự trả lời cho được một số câu hỏi như: Lực học thực của mình đến đâu? Mong muốn, nguyện vọng cho tương lai của mình là gì? Mình thực sự yêu thích ngành nghề nào? Ngành đó có đảm bảo khả năng tài chính cho tương lai của mình không? Những người thân của mình có ý kiến gì không?

Trả lời được những câu hỏi cho riêng mình rồi, bạn cũng nên tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, các thầy cô và cả bạn bè của mình nữa. Ít nhất, những người thân vốn hiểu mình, sẽ cho mình lời khuyên về ngành nghề hợp với tính cách của mình. Thầy cô sẽ giúp mình định hướng ngành nghề phù hợp với lực học. Bạn bè sẽ cho mình nhiều tham khảo bổ ích. Đừng ngại ngần khi lựa chọn của chúng ta không trùng khít với định hướng của cha mẹ. Khi chứng kiến chúng ta trưởng thành trong tương lai, cha mẹ sẽ hiểu tất cả. Biết kết hợp trả lời những câu hỏi trên, biết tự giải quyết hợp lí những mâu thuẫn của bản thân (ví dụ như mâu thuẫn giữa năng lực và ước mơ, mâu thuẫn giữa nguyện vọng cá nhân và ý muốn của cha mẹ…) chúng ta sẽ chọn cho mình được ngành nghề phù hợp. Và ngay từ bây giờ các bạn học sinh nên chú ý tới nhóm môn học mình theo học, các phong trào hoạt động liên quan đến rèn luyện phẩm chất năng lực nghề nghiệp lựa chọn như tham gia các câu lạc bộ bộ môn, tham gia hoạt động STEM, cuộc thi khoa học kĩ thuật, khởi nghiệp….Các bạn hãy lập, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập và rèn luyện phẩm chất năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp.

                                                                                                        Người viết

                                                                                        Doãn Yến Nhi, Trần Thị Thanh Tâm.


Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều