HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ VỚI TINH THẦN DÂN CHỦ, ĐOÀN KẾT, SÁNG TẠO VÀ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Vào ngày 14/10, trường THPT Phù Cừ đã tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2024-2025 với sự tham dự của Ban giám hiệu, Công đoàn trường và toàn thể cán bộ, giáo viên và người lao động trong nhà trường. Đây là sự kiện thường niên quan trọng, nhằm tổng kết những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, thảo luận về các quy chế của nhà trường và đề ra phương hướng cho năm học mới. Hội nghị lần này đặc biệt nhấn mạnh đến công tác nâng cao chất lượng dạy học và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên.
Hội nghị cán bộ, viên chức được tổ chức với mục đích phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đồng thời là cơ hội để toàn thể viên chức, giáo viên đóng góp ý kiến về các quy chế thi đua khen thưởng, chi tiêu nội bộ, dân chủ trong nhà trường và quy chế làm việc. Qua đó, hội nghị tạo sự đồng thuận và đoàn kết trong nội bộ, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, vững mạnh cả về chất lượng giáo dục lẫn đời sống của đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Mở đầu hội nghị, thầy Dương Văn Long-Hiệu trưởng nhà trường đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm học 2023-2024, đánh giá những thành tựu và tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Báo cáo ghi nhận những kết quả đáng khích lệ, bao gồm việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, chất lượng giáo dục mũi nhọn có những bước tiến vượt bậc, có 22 học sinh đạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023- 2024. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như: cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một số giáo viên chưa ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào giảng dạy, và sự chênh lệch chất lượng học tập giữa các lớp.
Một trong những nội dung trọng tâm của hội nghị là phần thảo luận và đóng góp ý kiến về các quy chế của nhà trường, bao gồm:
Quy chế thi đua khen thưởng: Cán bộ, giáo viên đã đóng góp nhiều ý kiến về việc điều chỉnh tiêu chí thi đua khen thưởng sao cho công bằng và khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Đồng thời, cần có những tiêu chí rõ ràng để đánh giá hiệu quả công việc của từng giáo viên, không chỉ dựa vào kết quả học tập của học sinh mà còn xét đến sự tham gia tích cực trong các hoạt động ngoại khóa và phong trào của nhà trường.
Quy chế chi tiêu nội bộ: Các đại biểu đề xuất cần công khai minh bạch hơn trong việc sử dụng ngân sách nhà trường, đặc biệt là các khoản chi tiêu liên quan đến việc mua sắm thiết bị dạy học, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao cho giáo viên và học sinh. Một số ý kiến cho rằng cần đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất phục vụ dạy học, nhất là việc trang bị thêm các phòng thực hành thí nghiệm và thiết bị dạy học hiện đại.
Quy chế dân chủ: Cán bộ, giáo viên bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình ra quyết định các vấn đề quan trọng của nhà trường, nhằm tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, dân chủ. Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh vai trò của công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động, tạo điều kiện cho giáo viên đóng góp ý kiến vào các vấn đề quản lý giáo dục.
Quy chế làm việc: Một số giáo viên kiến nghị cần linh hoạt hơn trong việc phân bổ giờ dạy, giờ làm việc và tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các khóa học bồi dưỡng chuyên môn. Đảm bảo quyền lợi về nghỉ ngơi, chế độ phúc lợi cũng là một vấn đề quan trọng được thảo luận sôi nổi.
Tại hội nghị, đã có hai bản tham luận được trình bày, tập trung vào hai vấn đề then chốt: giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên.
Tham luận về công tác nâng cao chất lượng dạy học do cô Trương Mộng Diện, nhóm trưởng nhóm Sinh học trình bày, tập trung vào các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong năm học mới. Một số điểm nổi bật trong bản tham luận bao gồm:
Đổi mới phương pháp giảng dạy: Tham luận nhấn mạnh vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường hoạt động trải nghiệm, thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn về kiến thức. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập trực tuyến và phương tiện nghe nhìn để tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên: Cô Trương Mộng Diện đề xuất nhà trường cần tổ chức nhiều hơn các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tạo điều kiện cho giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, việc tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn về phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ trong giáo dục cũng cần được quan tâm và triển khai rộng rãi.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh: Tham luận cũng đề xuất cần có sự đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh, tập trung vào đánh giá năng lực thay vì chỉ dựa trên điểm số bài kiểm tra. Điều này sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực cá nhân, đồng thời giáo viên cũng có cái nhìn toàn diện hơn về sự tiến bộ của từng học sinh.
Tham luận về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên thầy Trần Anh Dũng trình bày, nêu lên những khó khăn mà giáo viên gặp phải trong công tác và đời sống, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Các nội dung chính trong tham luận bao gồm:
Cải thiện điều kiện làm việc: Thầy Trần Anh Dũng đề xuất nhà trường cần quan tâm hơn đến điều kiện làm việc của giáo viên, từ việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, đến việc tạo môi trường làm việc thoải mái, giảm bớt áp lực công việc. Việc đầu tư vào cơ sở vật chất không chỉ phục vụ tốt cho việc giảng dạy mà còn giúp giáo viên có điều kiện để nâng cao năng lực, sáng tạo trong công việc.
Tăng cường các chế độ phúc lợi: Tham luận nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường các chế độ đãi ngộ, phúc lợi cho giáo viên, từ chế độ tiền lương, thưởng, đến các khoản phụ cấp khác. Đặc biệt, thầy Trần Anh Dũng đề xuất nhà trường cần tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cho giáo viên nhằm nâng cao đời sống tinh thần, gắn kết đồng nghiệp và tạo động lực trong công tác.
Chăm lo đời sống tinh thần: Ngoài việc đảm bảo quyền lợi về vật chất, bản tham luận cũng đề xuất nhà trường cần quan tâm hơn đến đời sống tinh thần của giáo viên, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao thường niên như ngày hội thể thao, các chuyến tham quan, nghỉ mát cho giáo viên và gia đình. Những hoạt động này không chỉ giúp giáo viên tái tạo năng lượng sau những giờ dạy học căng thẳng, mà còn gắn kết tinh thần đồng đội, tạo động lực và niềm vui trong công việc.
Sau khi lắng nghe báo cáo và các bản tham luận, hội nghị đã đi đến thống nhất về các mục tiêu và phương hướng hoạt động trong năm học 2024- 2025 tập trung vào:
Nâng cao chất lượng giảng dạy: Nhà trường tiếp tục chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp dạy học tiên tiến.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: Đầu tư vào trang thiết bị dạy học hiện đại, cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên và học sinh, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, phòng thực hành để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao.
Chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên: Tăng cường chế độ phúc lợi cho giáo viên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần bằng cách tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí cho giáo viên và nhân viên.
Hội nghị cán bộ, viên chức trường THPT Phù Cừ đã diễn ra thành công tốt đẹp, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và đoàn kết cao. Các ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên sẽ là cơ sở để nhà trường tiếp tục hoàn thiện và phát triển trong năm học tới, không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn chăm lo tốt hơn đời sống của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trường THPT Phù Cừ quyết tâm bước vào năm học mới với những mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, hướng tới một môi trường giáo dục chất lượng cao, bền vững và thân thiện.
Tác giả: Lê Đức Thiện
Tổ Lí- Hoá- Sinh- Công nghệ