BÀI THU HOẠCH HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI” NĂM 2021 LỚP 10A5
Nội dung bài thu hoạch gồm :
A, Căn cứ phát động:
Do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020-2021 chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong rất nhiều lĩnh vực đời sống như là: văn hóa, kinh tế, xã hội… và đặc biệt là giáo dục. Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Đảng và nhà nước đã kết hợp với các địa phương đưa ra những giải pháp kịp thời cho việc dạy và học trong bối cảnh giãn cách xã hội. Thực hiện kế hoạch số 143/KH UBND công văn số 1755/SGDĐT-GDTrH-GDTX của Sở giáo dục đào tạo Hưng Yên về việc tổ chức “Tuần lễ học tập suốt đời” với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID 19” năm 2021, cùng với kế hoạch nhà trường trong việc học trực tuyến tại nhà.
Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, Trường THPT Phù Cừ; thứ bảy ngày 2 tháng 10 năm 2021, cô Nguyễn Thị Quyến giáo viên chủ nhiệm 10A5 đã phát động phong trào: thi đua điểm tốt, giới thiệu sách, đôi bạn cùng tiến, chia sẻ phần mềm hỗ trợ học tập.
B, Thời gian:
Tuần lễ “ Học tập suốt đời”, cao điểm từ thứ 2 (4/9/2021 ) đến thứ 7 (9/10/2021)
C, Hoạt động:
4 hoạt động bao gồm:
- Thi đua điểm tốt
- Giới thiệu sách
- Đôi bạn cùng tiến
- Chia sẻ phần mềm hỗ trợ học tập
C.1, Phần mềm hỗ trợ học tập:
Trước tình hình đại dich Covid - 19 đang diễn ra phức tạp ở các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, việc tổ chức học trực tuyến cho học sinh là một điều rất quan trọng và cấp thiết. Hiện nay, có khá nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc học trực tuyến như Microsoft Teams, Trans, Zoom, …hỗ trợ rất tốt cho việc học trực tuyến và một số phần mềm giúp học sinh tiếp cận, mở rộng vốn kiến thức như Duolingo, T-flat, Imindmap, … Thực tế đã được kiểm chứng, các phần mềm học tập trên đã mang lại rất nhiều lợi ích và kết quả khả quan cho người dùng. Học sinh có thể tiếp tục kì học ở nhà, tránh không phải lên lớp, tiếp xúc với nhiều người mà vẫn có thể tiếp thu kiến thức, nghe giảng và tương tác với thầy, cô giáo. Do đó vừa đảm bảo về tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh, vừa có thể tiếp tục chương trình học của trường mà không bị ngắt quãng. Bên cạnh đó, việc triển khai học trực tuyến cũng mang lại cho các em học sinh sự thay đổi, thích thú hơn trong việc học tập. Việc tự học ở nhà cùng với các phần mềm hỗ trợ cũng phần nào cải thiện được khả năng tự học, tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu… của học sinh. Có thể nói, việc học trực tuyến kết hợp với các phần mềm hỗ trợ đến nay đã mang lại nhiều lợi ích cho nhiều học sinh.
Tác dụng: giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với kiến thức và chuyên đề mới trong chương trình học, hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy, trao đổi với học sinh
Kết quả chia sẻ: Học sinh tự tin thuyết trình, tiếp cận được nhiều phần mềm học tập hiệu quả, nêu được lợi ích, cách sử dụng và nhận xét cá nhân về ứng dụng.
C.2, Giới thiệu sách hay.
Khi mà dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc tự học tại nhà trong thời gian giãn cách đối với mỗi cá nhân học sinh là rất quan trọng. Một trong các hoạt động mang lại rất nhiều lợi ích, kiến thức đó là việc đọc sách. Vì vậy trường THPT Phù Cừ đã phát động hoạt động giới thiệu sách nhằm tạo môi trường phát triển, thúc đẩy việc tự học, tự đọc cho học sinh. Qua hoạt động trên đã mang lại cho học sinh rất nhiều lợi ích. Các bạn học sinh đã tự mình đọc, trải nghiệm những cuốn sách hay, sau đó thuyết trình, chia sẻ lại những gì mình học được trong sách. Việc đó đã rèn luyện cho các bạn khả năng tự tìm kiếm thông tin, tài liệu và kỹ năng tự học. Bên cạnh đó việc thuyết trình trước lớp cũng giúp các bạn cải thiện kỹ năng nói, chia sẻ thông tin, từ đó giúp tập thể lớp có thêm một lượng lớn kiến thức. Có thể nói, hoạt động giới thiệu sách đã mang lại nhiều kết quả khả quan, là hoạt động cần thiết, quan trọng hỗ trợ các bạn học sinh trong thời gian giãn cách này.
Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn: Mỗi tổ tìm hiểu, trình bày về 1 cuốn sách hỗ trợ cho quá trình học tập.
Kết quả đánh giá: Các tổ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ: Nêu được nội dung, ý nghĩa của sách; cảm nhận của bản thân và biết khuyên mọi người đọc sách, tiếp cận nhiều hơn với sách.
Một số hình ảnh về sách và phần thuyết trình:
C.3, Thành lập đôi bạn cùng tiến:
Mục đích: Tạo môi trường lành mạnh; khuyến khích các bạn trong lớp hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, xây dựng tình bạn bền chặt và tinh thần đoàn kết trong lớp.
Các đôi bạn:
- Đỗ Thu Huyền - Phạm Huyền Trang
- Đỗ Quốc Cường - Đặng Chính Hiệu
- Nguyễn Thị Hằng – Phạm Thanh Bình
- Bùi Thúy An – Phạm Thanh Huệ
- Nguyễn Thị Hương Lan – Vũ Thị Ngọc Ánh
- Vũ Thị Kiều Oanh – Vũ Quỳnh Anh
- Đào Quỳnh Chi – Đào Thị Phương Anh
- Phạm Thúy Ngân – Phạm Ánh Tuyết
- Mai Hoàng Lan Anh – Trần Thanh Lâm
- Phạm Thanh Huyền – Nguyễn Lan Phương
- Đỗ Đức Quân – Nguyễn Thị Lan Anh
- Nguyễn Thị Thanh Tâm – Vũ Công Đức
- Phạm Huyền Linh – Bùi Thị Hải Yến
- Nguyễn Xuân Khương – Bùi Đăng Nhất
- Nguyễn Thị Phường – Đào Hải Yến
- Trần Ngọc Linh – Nguyễn Hải Minh
- Nguyễn Thị Lâm Oanh – Nguyễn Thị Ngọc Khuyên
- Vũ Đức Tiến – Vũ Phúc Hưng
- Trần Gia Bảo – Vũ Thị Như Quỳnh
- Phạm Thị Ngọc Ánh – Nguyễn Lan Cát Tiên
C.4, Phát động thi đua học tốt, điểm cao.
Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn: Học sinh tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài; có hình thức cộng điểm, trừ điểm chuyên cần thích hợp.
Kết quả đánh giá: Tất cả thành viên trong lớp đều đã tiến bộ, tự tin hơn trong việc giơ tay phát biểu xây dựng bài
D, Kết luận:
Thông qua “Tuần lễ học tập suốt đời”, đã mang lại nhiều lợi ích cho học sinh:
- Đẩy cao phong trào học tập trong lớp, tinh thần thi đua, làm và xây dựng bài.
- Giúp học sinh mở rộng và làm mới vốn kiến thức, biết thêm được nhiều cuốn sách hay, bổ ích.
- Xây dựng tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo môi trường khích lệ cho việc học tập, phát triển bản thân của học sinh.
- Thông qua việc sử dụng phần mềm hỗ trợ học tập, đã giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc trong việc học online, là công cụ giúp hữu ích hỗ trợ các bạn học sinh tiếp cận kiến thức.
Như vậy việc học luôn có vị trí hàng đầu, là hành trang cần thiết cho mỗi con người trong quá trình trưởng thành, là quá trình tiếp thu tri thức của nhân loại, là hạt giống ươm mầm hạnh phúc cho cuộc đời và xã hội. Chúng ta có thể học bằng nhiều hình thức, học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và ở bất cứ ai. Học tập là một công việc phải làm suốt đời không ngừng nghỉ. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Chúng ta không chỉ học từ trường lớp, thầy cô, bạn bè, qua sách báo, tivi, internet… mà còn qua mỗi người mà chúng ta gặp. Học ở họ cách sống và cả tri thức, những vốn sống cần có, quý giá của mỗi con người. Học để tồn tại, để khẳng định chính mình. Học cho bản thân mỗi người, cho tương lai tươi sáng của các mầm non phía trước. Vậy ngoài việc học những kiến thức cơ bản trên trường, mỗi người đều phải có ý thức tự giác học tập và tự nâng cao kiến thức cho chính bản thân mình.