A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CỦA CHI ĐOÀN 12A6

 

Ngạn ngữ Gruzia có câu: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Thật vậy, việc học chính là bổn phận của mỗi người không ngừng trau dồi, học hỏi để trang bị kiến thức cho riêng mình. Và học tập là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng ta. Chính vì thế mà học tập mới là “hạt giống của kiến thức”, là hành trang giúp ta tự tin bước vào đời. Bởi chỉ khi có tri thức, chúng ta mới có thể sống cuộc sống như mong muốn mà không bị thụt lùi về phía sau. Song, để học sinh có thể học hỏi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học đồng thời đưa ra thời gian biểu hợp lí, khoa học cho riêng mình là một việc mà nhiều bạn trăn trở. Vì lẽ đó, trường THPT Phù Cừ đã phát động phong trào toàn trường cùng tham gia “Hội thảo phương pháp học tập hiệu quả” với mục đích mọi học sinh có thể thoát khỏi “thung lũng chết” trong học tập và có thể xác định rõ được mục đích của việc học là gì.    

 

Tiết 1, ngày 21 tháng 11 năm 2022, “Hội thảo phương pháp học tập hiệu quả năm học 2022 - 2023”. Đến dự và chủ trì buổi hội thảo, cô Ngô Thị Yên - giáo viên chủ nhiệm, người đã trăn trở rất nhiều để vạch ra kế hoạch cho các bạn và các nhóm trong lớp chuẩn bị mọi thứ từ rất sớm được chu đáo.        

Buổi hội thảo của lớp diễn ra với ba mục chính, mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn được biểu diễn để khuấy động tinh thần.

(Những tiết mục văn nghệ của chi đoàn)

Tiếp đến là phần quan trọng nhất của buổi của buổi hội thảo. Đó là các thành viên của các nhóm sẽ lần lượt tham gia thảo luận về những kinh nghiệm cũng như một số phương pháp học tập mà các bạn cho là hiệu quả nhất để cùng chia sẻ với các bạn khác trong lớp. Tiếp đến, các bạn cũng sẽ bộc bạch thổ lộ những khó khăn trong quá trình học như bị mất tập trung do bị các thiết bị điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube,... dụ dỗ hay tình trạng gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức... Và để khắc phục những hạn chế này, đại diện các nhóm của chi đoàn 12A6 đã lên trình bày và đưa ra các giải pháp để có thể học tốt được các môn KHTN, KHXH, Toán, Văn và Tiếng Anh như sau:     

 

Chúng ta cần phải có một trạng thái tích cực, thoải mái để có thể khơi dậy sự hứng thú, tò mò và chủ động với môn học đó. Hãy rèn cho mình một tinh thần tự học, tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả thông qua các trang mạng xã hội mà mình có thể tiếp thu được kiến thức một cách dễ dàng nhất. Hãy thay đổi cách suy nghĩ, những cách học vẹt để chống chế thầy cô giáo khi kiểm tra bài cũ hay bê nguyên những thứ ấy vào một bài kiểm tra. Đó là một lối suy nghĩ sai lầm chỉ biết chép và ghi nhớ một cách dập khuôn máy móc mà không có tính sáng tạo. Chính vì vậy các bạn cần phải thay đổi góc nhìn nhận thức để có phát triển và hoàn thiện mình hơn.

 

Việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp và trên lớp cũng là vấn đề quan trọng, chăm chú nghe thầy cô giảng bài đóng góp ý kiến xây dựng bài sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp thu kiến thức mà thầy cô đã truyền đạ. Đây là một cái rễ, cái cốt lõi làm nền tảng cho chúng ta trong suốt quá trình học tập của mình. Tiếp đến, chúng ta hãy bắt tay vào việc luyện đề. Người ta thường nói: Học phải đi đôi với hành, bởi có đôi lúc chúng ta hiểu mà chưa chắc đã giải được. Chính vì thế hãy học luyện đề mỗi ngày, điều đó sẽ giúp chúng ta hiểu bài kỹ hơn. Hay trong lúc học, chúng ta sẽ cảm thấy uể oải, nhàm chán, điều lí tưởng nhất đó là xem những bộ phim ngắn có chứa nhiều kiến thức bổ ích vừa giúp chúng ta thư gian đầu óc, vừa bổ sung thêm kiến thức. Chúng ta cũng nên tận dụng tốt các nguyên liệu trên nền mạng xã hội thông qua các phần mền ứng dụng tiên tiến để bạn có thể phát triển bản thân, củng cố thêm nền tảng kiến thức của mình. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đồng thời các web trên các app còn có những làm các bài kiểm tra có đáp án trực tiếp ngay sau khi chúng ta ấn nộp bài. Trong quá trình học, việc dùng giấy nhớ để note lại những kiến thức đã học cũng là một phương pháp khá thú vị. Bạn có thể dán tờ giấy ở những vị trí mà chúng ta thường hay qua lại mỗi lần đi qua bạn sẽ dừng lại và đọc một lần cứ lặp đi lặp lại như vậy bạn sẽ khắc sâu những kiến thức hơn.

 

Để các phương pháp học tập trở nên hiệu quả, bạn nên rèn luyện cho mình tính tự giác và một tinh thần tự học hàng ngày, hàng giờ. Giáo viên cũng chỉ là người định hướng, chính vì vậy sau mỗi lần học xong bài hãy rèn luyện nó bằng cách tự vắn tắt lại kiến thức bài học bằng cách vẽ sơ đồ tư duy. Điều này sẽ giúp bạn củng cố thêm được những kiến thức bạn đang có. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ mỗi ngày ví dụ hôm nay mình cần học môn gì, luyện đề môn nào, và dự định làm trong khoảng bao lâu? Tục ngữ có câu: mưa dầm thấm lâu, chính chính những mục tiêu nhỏ hàng ngày ấy sẽ dần dần giúp bạn hoàn thành mục tiêu lớn biến ước mơ của mình thành sự thật.

(Hình ảnh về các bạn đại diện của các nhóm lên trình bày bản tham luận)  

Trên đây là một số những phương pháp học tập mà lớp chúng tôi đã tổng hợp và đúc rút ra được từ những bản tham luận của các nhóm đã chia sẻ. Các thành viên trong lớp cũng sôi nổi tranh biện và đặt câu hỏi không chỉ cho nhóm đã phát biểu về các phương pháp và những kinh nghiệm của bản thân đồng thời còn đưa ra những khó khăn của chính các bạn gặp phải trong quá trình học tập như:

Làm thế nào để có tinh thần tự học đạt hiệu quả? Đây cũng chính là vấn đề nhức nhối và cần khắc phục nhất của các bạn học sinh hiện nay nói chung và với lớp 12A6 nói riêng. Bởi chúng ta rất dễ bị sao nhãng do nhiều thứ va đập của cuộc sống, đặc biệt là các thiết bị điện tử. Ví dụ như: bạn đặt ra mục tiêu sau khi xem hết bộ phim này sẽ đi học nhưng nó vì quá hấp dẫn đã khiến bản thân không thể tạm ngừng xem lại được. Và rồi hết giờ này tới giờ khác trôi qua, bạn không còn làm chủ được ý thức là mình cần phải học. Chính vì vậy mà bản thân bạn không còn động lực để học tập. Cũng giống như việc cưỡi ngựa xem hoa thì hiện nay, nhiều bạn học sinh luôn có xu thế ngồi học trên mây, luôn tiếp thu kiến thức một cách thụ động và ở trong một tâm lí mơ màng, bay bổng. Thậm chí các bạn còn tự cho mình sự trì hoãn, lười biếng của bản thân. Chúng ta luôn đặt ra cho mình những mục tiêu nhưng lại ngại bắt tay vào hành động để đạt được mục tiêu đó? Hoặc cũng có thể đã hành động rồi nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày bắt đầu! Chúng ta luôn viện cớ bằng cách tìm đại một lí do nào đó để nói dối bản thân và trì hoãn nó cho đến khi bắt tay vào làm cho đến khi mọi việc đã quá trễ. Chưa hết, tâm lí chung của rất nhiều bạn học sinh khác trong việc thể hiện những băn khoăn, thắc mắc của mình về những vấn đề chưa hiểu nhưng lại không dám giãi bày, bộc bạch, vì sợ các bạn sẽ cười nhạo và chê mình kém cỏi hay không dám dơ tay trình bày quan điểm của bản thân, giải các bài tập vì sợ sai. Cuối cùng mọi vấn đề trở nên mông lung, chưa xác định được mục tiêu, phương hướng và đích đến của bản thân. Không biết bản thân muốn làm gì, thích ngành nghề nào?...

 

(Hình ảnh của một số bạn trong lớp băn khoăn, trăn trở về phương pháp học tập)

     Để giải đáp những thắc mắc và chia sẻ công tâm nhất, “người phán xử” kiêm giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 sẽ thống nhất và chốt lại một số giải pháp học tập cụ thể đồng thời dành cho mỗi đội một phần quà nho nhỏ như để động viên, khích lệ và ghi nhận ý kiến, quan điểm của các bạn. Qua những chia sẻ của các bạn và những lời nhận xét của cô, mỗi thành viên khác trong lớp lại tiếp thu thêm cho mình một cách học mới và đã tự nhận ra rằng: học tập chưa bao giờ là trở ngại nếu mỗi người có quyết tâm và tự kiếm tìm ra những phương pháp học tp thú vị và bổ ích cho riêng mình. Cuối cùng, cô Ngô Thị Yên cùng tập thể lớp 12A6 tham gia kí bản cam kết của lớp về việc thực hiện tốt các kế hoạch học tập cũng như thời gian biểu mà mỗi cá nhân đã viết trước đó.

 

 

 

(Hình ảnh cô chủ nhiệm và các bạn kí bản cam kết thực hiện kế hoạch, đạt kết quả tốt trong học tập và bản kế hoạch cá nhân của thành viên lớp12A6)

Theo chúng tôi, đây là sân chơi lành mạnh và vô cùng bổ ích góp phần cải thiện các kĩ năng mềm, tạo cơ hội cho các bạn được thể hiện bản thân sau nhiều tháng không được tham gia các hoạt động xã hội vì dịch bệnh. Bên cạnh đó còn giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn, tích cực hơn về việc học nói chung và điểm số nói riêng. Mặc dù buổi hội thảo chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 45 phút của tiết học nhưng để lại vô cùng ý nghĩa, thú vị và cần thiết cho mỗi học sinh trong việc nắn chỉnh tư duy, nhận thức của mình đồng thời đẩy mạnh công tác học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuối cùng thay mặt tập thể 12A6, em xin chúc cho tất cả các chi đoàn của trường THPT Phù Cừ có một năm học thật tốt đẹp rực rỡ và gặt hái được nhiều thành công trên con đường tri thức!

 

                                                                Tác giả: Nguyễn Thị Kim Mai

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều