A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỚP 10A4 HÀO HỨNG VỚI  HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ 6 – VẬN ĐỘNG CỘNG ĐỒNG CÙNG THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

 

 

Theo chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mặc dù là năm đầu tiên được triển khai ở khối lớp 10 nhưng đã thực sự có sức lôi cuốn và mang lại nhiều ý nghĩa cho học sinh. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện, phát triển toàn diện, thúc đẩy học sinh có cơ hội được tìm tòi, xây dựng lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội. Ngay từ đầu năm học cô và trò lớp 10A4 đã thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hình thức mỗi tháng một chủ đề. Với mục tiêu giúp HS thực hiện được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội; lập và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng; tham gia một số hoạt động phát triển cộng đồng. Cô giáo Phạm Thị Phương Thảo – GVCN lớp 10A4 cùng toàn thể 45 học sinh đã tổ chức tìm hiểu, trải nghiệm chủ đề 6 trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10: “Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội”.

Các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề 6 gồm: tìm hiểu một số hoạt động xã hội tại cộng đồng; thực hiện các biện pháp để mở rộng mối quan hệ và thu hút các bạn, cộng đồng tham gia hoạt động xã hội; thực hành thuyết phục cộng đồng tham gia vào hoạt động xã hội; lập và thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng; tham gia dự án vì cộng đồng; duy trì các hoạt động vì cộng đồng; tự đánh giá kết quả hoạt động. Chủ đề 6 được thực hiện trong tháng 2/2023 với rất nhiều nội dung bổ ích và hấp dẫn. Ấn tượng nhất là tiết học diễn ra vào sáng ngày 4/2/2023 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng cô và trò lớp 10A4.

Mở đầu, cô giáo chủ nhiệm đã giới thiệu về các nội dung chính trong chủ đề. Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động xã hội, lập và thực hiện được kế hoạch vận động, tuyên truyền cộng đồng cùng tham gia các hoạt động đó. Phần dẫn dắt, hướng dẫn vào bài của cô đầy thú vị, cô đã đưa ra rất nhiều các tình huống, ví dụ cụ thể trong cuộc sống để cho các bạn học sinh trong lớp trao đổi, thảo luận giải quyết và chia sẻ những suy nghĩ của mình. Lớp được chia thành 4 nhóm, với các nội dung được cô giao nhiệm vụ cụ thể. Vì đã có sự hướng dẫn tận tình của cô giáo chủ nhiệm từ trước nên cả lớp nhóm nào cũng hào hứng, mong muốn được nói về những gì mà nhóm mình đã tìm hiểu và chuẩn bị. 

Tiếp theo là phần trình bày của bạn Nguyễn Thị An đại diện nhóm 1 về “Một số hoạt động xã hội tại cộng đồng”. Hoạt động xã hội là toàn bộ những hành động của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi tầng lớp xã hội nhằm đem lại quyền và lợi ích hợp pháp cho xã hội nói chung, con người nói riêng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội, đem lại cho con người cuộc sống ngày càng hạnh phúc, tươi đẹp hơn. Tham gia các hoạt động xã hội ngoài việc cống hiến sức trẻ để làm việc có ích cho xã hội, đây còn là cơ hội để các bạn hoàn thiện kỹ năng của mình, điều này rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Khi tham gia các hoạt động xã hội giúp cho chúng ta có được tinh thần thoải mái, phát huy tiềm năng của bản thân, từ đó đoàn kết hơn và biết cống hiến việc làm có ích cho xã hội nhiều hơn.

 

    

                    (Phần thuyết trình của bạn Nguyễn Thị An)

 “Bạn đã biết đến và tham gia những hoạt động xã hội nào? Các hoạt động xã hội đem lại cho bạn suy nghĩ gì?” – Câu hỏi được đưa ra làm cho tiết học diễn ra vô cùng sôi nổi. Có rất nhiều chia sẻ, đóng góp từ các bạn học sinh. Nhiều hoạt động xã hội đã được các bạn nhắc đến như: quyên góp, ủng hộ quỹ vì người nghèo, người bị chất độc màu da cam; hiến máu tình nguyện; quyên góp sách vở ủng hộ trẻ em miền núi,…Bạn Hùng – lớp trưởng 10A4 cho rằng “Vận động cộng đồng tham gia hoạt động xã hội nhằm xây dựng một xã hội phát triển bền vững, ngày càng hạnh phúc và tươi đẹp hơn”. Bạn Hương – lớp phó học tập có ý kiến: “ Mỗi cá nhân, tổ chức tùy theo khả năng của mình đều cần có đóng góp cho công việc chung”.

Vậy việc thực hiện các biện pháp để mở rộng mối quan hệ và thu hút các bạn, cộng đồng tham gia hoạt động xã hội như thế nào đã được nhóm 2 trình bày khoa học, rõ ràng. Thiết lập quan hệ một số tổ chức, cá nhân có thể tham gia các hoạt động xã hội như: chính quyền địa phương; các doanh nghiệp; hội chữ thập đỏ; hộ gia đình; các nhà hảo tâm… Lưu ý khi thiết lập quan hệ: chào hỏi thân thiết, lựa chọn trang phục phù hợp; đề cao ưu điểm của đối tượng cần thuyết phục; lựa chọn từ ngữ diễn đạt phù hợp với tâm trạng, đặc điểm, mong muốn của đối tượng giao tiếp; trình bày mạch lạc về kế hoạch, nội dung hoạt động cộng đồng; cảm ơn sự tham gia, đóng góp. Sau đó, cô giáo chủ nhiệm đã chốt lại ý chính bằng sơ đồ tư duy tổng hợp lại những gì cả lớp đã trao đổi và chia sẻ giúp chúng em hiểu rõ hơn về hoạt động xã hội và ý nghĩa của hoạt động xã hội.

(Sơ đồ tư duy kiến thức)

Cuối cùng là phần trả lời có thưởng, đây là phần các bạn học sinh trong lớp tham gia sôi nổi nhất. Phần này cô giáo đã giao lại cho bạn Nguyễn Thị Nhật Minh – MC của lớp. Câu hỏi có phần trắc nghiệm, có phần tình huống để các bạn xử lí. Nội dung mỗi câu hỏi đều xoay quanh việc tìm hiểu về các hoạt động xã hội. Ở phần này bạn nào cũng hăng hái phát biểu những suy nghĩ, ý kiến của bản thân. Với mỗi câu trả lời đúng, các bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay và món quà nhỏ của lớp.

(Các bạn học sinh tích cực giơ tay phát biểu ý kiến)

Mỗi cá nhân, tổ chức có thể tùy theo khả năng của mình để có những đóng góp cho cộng đồng. Từ đầu năm học tập thể lớp 10A4 luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động do nhà trường phát động như: mua tăm ủng hộ hội người mù; ủng hộ đồng bào gặp lũ lụt;…Trong đó có hoạt động tham gia quét dọn Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Phù Cừ, nơi ghi nhận công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên cho đất nước. Hoạt động này có ý nghĩa rất sâu sắc vì chúng em đã góp một phần nhỏ công sức của mình vào việc làm sạch, đẹp đài tưởng niệm, thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ.

(Tập thể 10A4 dọn cỏ Đài tưởng niệm)

Bạn Nhật Minh – bí thư lớp 10A4 chia sẻ: “ Mình thấy rất xúc động và tự hào khi tham gia hoạt động này. Ngoài tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, chúng ta hãy cùng nhau tích cực tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động do Trường THPT Phù Cừ tổ chức, cũng như tham gia các hoạt động xã hội khác để trở thành những người có ích cho xã hội.”

Tham gia các hoạt động xã hội chúng em có cơ hội được giúp đỡ mọi người, thu lại được những kinh nghiệm thực tế, phát triển bản thân, trau dồi kỹ năng sống và hoàn thiện lối sống có ích. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mang lại cho chúng em những trải nghiệm thú vị. Chúng em vừa được trau dồi vốn kiến thức, vừa được chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của bản thân về những vấn đề trong chủ đề được trải nghiệm nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện, hoàn thiện bản thân hơn nữa để trở thành những người tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh./.

                                                Người viết:

Phạm Trần Mạnh Hùng – Lớp trưởng 10A4

                                                         Trần Tùng Lâm


Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều