HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ CỤM BA TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ - THPT TIÊN LỮ - THPT YÊN MỸ
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai và áp dụng đã được gần 2 năm. Việc dạy và học theo chương trình mới đã làm thay đổi đáng kể tư duy và phương pháp dạy học của các giáo viên. Dạy học không còn là truyền đạt kiến thức một chiều mà đã chuyển dần sang cách tiếp cận và phát triển năng lực người học. Nhằm nâng cao công tác chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên nói chung và của môn Vật lí nói riêng, chiều ngày 9 tháng 5 năm 2024 tại trường THPT Yên Mỹ đã diễn ra hội thảo chuyên đề Dạy học môn Vật lí với sự tham gia của ba trường: THPT Yên Mỹ, THPT Phù Cừ và THPT Tiên Lữ.
Đến dự buổi hội thảo, về phía trường THPT Yên Mỹ có đồng chí Nghiêm Đức Văn hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Lê Xuân Cường phó hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể các thầy cô trong tổ Lý – Hóa – Sinh của nhà trường; trường THPT Phù Cừ có sự tham dự của đồng chí Dương Văn Long hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn bộ các thầy cô trong nhóm Vật lí; trường THPT Tiên Lữ có sự tham dự của đồng chí Vũ Xuân Lập và đồng chí Đỗ Ngọc Thái đều là phó hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn bộ các thầy cô trong nhóm Vật lí. Sau phần văn nghệ chào mừng đến từ thầy và trò của nhà trường là phần phát biểu khai mạc của đồng chí hiệu trưởng Nghiêm Đức Văn. Đồng chí hân hoan chào đón sự có mặt của đại diện hai trường THPT Phù Cừ và THPT Tiên Lữ và chia sẻ về ý nghĩa của buổi hội thảo. Hội thảo không chỉ là nơi để mọi người trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, về những cách làm hay để nhân rộng ra mà còn là cơ hội để ba trường tăng cường đoàn kết gắn bó phát triển lâu dài.
Đồng chí Nghiêm Đức Văn hiệu trưởng THPT Yên Mỹ phát biểu khai mạc
Tiếp đến là phần tham luận của đại diện đến từ các trường. Đầu tiên là phần trình bày tham luận của đồng chí Lê Đức Thiện đại diện cho nhóm Vật lí trường THPT Phù Cừ về nội dung “Dạy học Vật lí trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trong tham luận, đồng chí có nói về tính cấp thiết phải thay đổi nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu mới của thời đại. Dạy học Vật lí cũng nằm trong guồng quay chung của chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên việc chúng ta phải thay đổi phương pháp tiếp cận là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, đồng chí cũng nói về cấu trúc chương trình Vật lí 10, 11, 12 tính logic và sự đồng bộ của nội dung sách giáo khoa với sách chuyên đề. Để có thể phát triển năng lực người học đồng chí đã nói đến khá nhiều phương pháp tiếp cận trong đó đồng chí nhấn mạnh phương pháp mô hình và phương pháp dạy học thực nghiệm trong bộ môn Vật lí, đồng chí cũng lấy dẫn chứng về một số cách tiếp cận trong bài theo sách giáo khoa Kết nối tri thức và sách giáo khoa Cánh diều để mọi người hiểu hơn. Về việc kiểm tra đánh giá học sinh đồng chí có lưu ý để đánh giá được phẩm chất, năng lực thì phải căn cứ vào hành vi, quá trình và hiệu quả hoạt động của học sinh. Tức là chúng ta không chỉ đánh giá sản phẩm của học sinh mà cần đánh giá quá trình học tập rèn luyện của học sinh.
Đồng chí Lê Đức Thiện đại diện trường THPT Phù Cừ trình bày tham luận
Tiếp theo trong phần tham luận là phần trình bày của đồng chí Nguyễn Thành Dân đại diện cho nhóm Vật lí trường THPT Tiên Lữ với nội dung “Nhìn nhận về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025”. Bắt đầu từ năm 2025, bộ Giáo dục và đào tạo sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực của học sinh theo cấu trúc mới phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo dó đề thi sẽ có cấu trúc gồm 3 phần:
phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai, phần III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Sau khi nói về cấu trúc đề thì đồng chí có phân tích thêm về ưu nhược điểm của các loại câu hỏi để cho mọi người hiểu hơn, kèm với đó dồng chí cũng trao đổi cách dạy học để học sinh có thể tiếp cận làm quen với các dạng câu hỏi kiểu này. Để mọi người dễ hình dung hơn thì đồng chí có lấy ví dụ cụ thể về 3 dạng câu hỏi và phân tích sâu về các câu hỏi đó. Cuối phần trình bày của mình đồng chí cũng nêu lên quan điểm đó là làm thế nào để chấm các dạng đề kiểu này, và lượng kiến thức nằm trong đề có giới hạn trong chương trình đã học hay không?
Đồng chí Nguyễn Thành Dân đại diện trường THPT Tiên Lữ trình bày tham luận
Phần cuối tham luận, đồng chí Nguyễn Hữu Bằng đại diện cho nhóm Vật lí trường THPT Yên Mỹ lên tham luận với nội dung “Kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trước khi vào nội dung chính, đồng chí đã phân tích về các yêu cầu cần đạt của bộ môn Vật lí đối với học sinh, có thể kể đến như yêu cầu về phẩm chất (nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và các yêu cầu về năng lực chung cũng như năng lực đặc thù của bộ môn Vật lí. Bên cạnh đó đồng chí cũng chỉ thêm cho mọi người hiểu thế nào là Nhận thức vật lí, Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí và Cách vận dụng kiến thức kỹ năng vật lí đã học vào cuộc sống. Đồng chí nêu ra rằng, đề thi theo cấu trúc mới nhằm đánh giá tốt hơn năng lực người học, giảm xác xuất đoán mò, có sự liên hệ với thực tiễn cao hơn, đồng thời bám chắc vào các năng lực cốt lõi của học sinh vừa nêu ở trên. Kèm theo phần trình bày, đồng chí đã lấy ví dụ minh họa về đề thi học kỳ II mà trường THPT Yên Mỹ đã áp dụng ngay trong năm học 2023-2024 này, các em học sinh đã làm và cho kết quả khá cao.
Đồng chí Nguyễn Hữu Bằng đại diện trường THPT Yên Mỹ trình bày tham luận
Ngay sau khi phần tham luận kết thúc là phần đóng góp ý kiến rất sôi nổi tại hội trường. Cô Hằng giáo viên dạy Sinh tại trường THPT Yên Mỹ trao đổi thêm về phương pháp hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và cách tra cứu tài liệu học tập, thầy Thành trường THPT Phù Cừ trao đổi kỹ hơn về các dạng câu hỏi và các phần mềm chấm bài thi, thầy Hưng trường THPT Phù Cừ trao đổi thêm về phần đề thi kiểm tra định kỳ và thường xuyên. Bên cạnh đó là các ý kiến đóng góp, trao đổi về chuyên môn từ các đồng chí lãnh đạo quản lý của ba trường. Ngay sau phần đóng góp ý kiến của các thầy cô tham dự là lời phát biểu kết thúc của thầy Văn hiệu trưởng nhà trường.
Buổi hội thảo kết thúc mang lại nhiều ý nghĩa đối với những người tham dự, không chỉ trang bị thêm cho các thầy cô nhiều cách tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn giúp các thầy cô tự tin hơn trên bục giảng trong những năm học tiếp theo. Buổi hội thảo không chỉ dùng lại ở mặt trao đổi chuyên môn, mà hơn thế nữa đã giúp cho ba trường THTP Phù Cừ - THPT Tiên Lữ - THPT Yên Mỹ tăng cường tình đoàn kết gắn bó, phát triển mối quan hệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường nói riêng và của tỉnh Hưng Yên nói chung.
Người viết: Phạm Văn Hưng – THPT Phù Cừ
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi Hội thảo: