A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỚP 11B VỚI TIẾT HỌC SINH HỌC ĐẦY THÚ VỊ!

                      

 

       Ngạn ngữ Gruzia viết “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Có thể nói, việc học chính là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người không ngừng trau dồi, học hỏi để có hành trang kiến thức cho riêng mình, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng ta. Học không chỉ để tiếp thu kiến thức, lý thuyết từ thầy cô mà học còn là nền tảng cho việc áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả. Tiết 3, thứ 4 ngày 12/4/2023 là một tiết học đem đến cho chúng em những hứng thú, những trải nghiệm thật thú vị,  Đó là tiết học Sinh học với bài Sinh sản hữu tính ở thực vật của cô giáo Vũ Thị Hằng và 37 bạn học sinh lớp 11B.

      Để tạo thêm sự tập trung và tăng phần hứng thú cũng như để có một giờ học hiệu quả, cô giáo cho cả lớp xem một đoạn phim ngắn về quá trình thụ phấn nhân tạo trên bầu và bí. Rồi cô yêu cầu trả lời nhanh 5 câu hỏi dưới dạng trò chơi đuổi hình bắt chữ làm tăng sự hấp dẫn và lôi cuốn các thành viên trong lớp. Ai nấy đều hồ hởi, mau lẹ để giành quyền trả lời, ai trả lời đúng sẽ được khích lệ tinh thần bằng các điểm “sao chuyên cần”. Các bạn lần lượt đều tìm ra những câu trả lời đúng nhất và đó cũng là phần thi khởi động để vào bài học.

 

(Cô Vũ Thị Hằng hướng dẫn cả lớp về bài học)

Bạn Hoàng Minh Dương tích cực, hăng hái trả lời câu hỏi

       Trong tiết học, cô đã phân chia nhiệm vụ cho các tổ làm việc nhóm trong vòng 10 phút và nhóm nào hăng hái, tích cực nhất sẽ được cộng sao tính điểm chuyên cần, điều đó càng làm cho các bạn hứng thú và sôi nổi hơn để có cơ hội giành được nhiều sao, điểm tốt. Chỉ trong 10 phút thảo luận nhóm, từng thành viên trong các nhóm đã rất hăng hái, bắt tay ngay vào nhiệm vụ, đưa ra ý kiến của mình. Sau đó, bạn nhóm trưởng tổng hợp và thống nhất ý kiến của các thành viên trong nhóm, bạn thư kí nhanh chóng viết kết quả vào bảng phụ rồi treo lên vị trí của nhóm để thuyết trình. Bầu không khí trong tiết học như khuấy động, đồng thời góp phần tạo nên sự tự tin cho các bạn bằng những tràng pháo tay giòn giã. Từng thành viên đại diện của 4 nhóm lần lượt lên thuyết trình theo nội dung cô yêu cầu, mọi ánh nhìn của cô và các bạn đều hướng lên phía bạn thuyết trình, ai nấy đều chăm chú lắng nghe. Qua quá trình làm việc theo nhóm như vậy, giúp chúng em tạo sự gắn kết với nhau, chia sẻ, bày tỏ ý kiến đến với các bạn, học hỏi được nhiều điều từ các bạn và cùng nhau tạo nên những kết quả tốt để từ đó phát huy, trau dồi được kĩ năng mà mình đã tiếp thu được. Cũng góp phần để cá nhân trong tổ được cơ hội thuyết trình, được thể hiện khả năng của bản thân, giúp tự tin và mạnh dạn hơn khi đứng trước tập thể. Chúng em rất thích hoạt động tranh luận, thảo luận về vấn đề quả được hình thành do đâu, hạt được hình thành như thế nào. Làm cách nào để thụ phấn cho bầu bí và các loại cây trồng khác đạt hiệu quả?. Nội dung này các bạn nam có vẻ rất hào hứng và sôi nổi, lần lượt từng bạn đưa ra hiểu biết của mình, có bạn còn mô phỏng ngay bằng hình vẽ để các bạn quan sát và nắm rõ vấn đề. Còn các bạn nữ thì rất hồ hởi khi được cô phân công mang hoa đến lớp để phục vụ việc học, chúng em rất thích  được cầm, quan sát trực tiếp và chỉ rõ cấu tạo các bộ phận của hoa, qua đó giúp chúng em dễ tiếp thu kiến thức và ghi nhớ bài một cách hiệu quả hơn.

 

 

Hình ảnh các nhóm tích cực tham gia thảo luận

 

Hình ảnh các nhóm thuyết trình, báo cáo sản phẩm

Hình ảnh các bạn tích cực tham gia đặt câu hỏi

       Mỗi lần nhóm thuyết trình báo cáo sản phẩm, cũng như đưa ra các nhận xét, góp ý bổ sung là mỗi lần cô giáo lại tuyên dương tinh thần cũng như khả năng tự tin khi thuyết trình của các bạn và sự sôi nổi, tích cực trong việc thảo luận nhóm để tạo nên một giờ học thành công và hiệu quả. Cô mong lớp sẽ tiếp tục phát huy trong những giờ học tiếp theo để có thể xây dựng bài học và tiếp thu bài một cách nhanh chóng. Để ôn tập lại kiến thức và vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn, cô đã chuẩn bị trò chơi ô chữ với 7 câu hỏi nhằm cho chúng em biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn để làm tăng tỉ lệ đậu quả ở bầu bí và một số loại cây trồng khác, qua đó chúng em nhớ bài lâu hơn. Những nụ cười của tất cả thành viên trong lớp cũng đủ cảm nhận được một tiết học gợi sự tập trung, thoải mái, ai nấy đều nắm được kiến thức bài học mà cô đã truyền tải. Một lần nữa, cô cùng cả lớp vỗ tay khen ngợi các bạn đã góp phần tạo nên một giờ học thật bổ ích, sáng tạo và thú vị.

       Tiết học kết thúc trong niềm vui và sự hứng khởi. Qua tiết học Sinh học này, chúng em học được cách lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công việc, chuẩn bị và phân công công việc trong nhóm, biết cách ghi chép các kết quả bài học và chọn lọc tính chính xác rồi đi tới kết luận đồng thời làm tăng tính tự tin, đoàn kết của các bạn trong lớp. Qua bài học chúng em hiểu rõ được sự hình thành và phát triển của thế giới sống, các quy luật của tự nhiên để từ đó giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ; biết yêu và tự hào về thiên nhiên, quê hương, đất nước, có thái độ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với sự phát triển bền vững. Chúng em mong sẽ có nhiều giờ học bổ ích như thế!

 

Người viết: Đỗ Thị Minh Ánh – 11B


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều