LỚP 12A4 HÀO HỨNG VỚI CHỦ ĐỀ 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP “THEO ĐUỔI ĐAM MÊ”
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở cấp trung học phổ thông nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực, định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến các nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất, năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai. Điều này thực sự rất có ý nghĩa với HS đặc biệt là HS lớp 12 khi đang chuẩn bị bước sang ngưỡng cửa mới của cuộc đời. Việc lựa chọn, định hướng và khám phá ra sở trường cũng như đam mê của mình về một công việc nào đó là vô cùng quan trọng. Vì thế tập thể lớp 12A4 đã rất hào hứng khi tìm hiểu chủ đề 2 - “Theo đuổi đam mê” của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Phương Thảo, chủ đề này đã mang lại cho chúng em rất nhiều giá trị thiết thực.
Chủ đề 2 - “Theo đuổi đam mê” được tìm hiểu trong 4 tuần liên tiếp của học kỳ I với mục tiêu giúp HS: Nhận diện được phẩm chất ý chí và sự đam mê của bản thân; xác định được những phẩm chất, năng lực hứng thú, sở trường của bản thân phù hợp với ngành nghề lựa chọn; đánh giá được sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân; thể hiện được bản lĩnh của bản thân trong việc thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích; tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình. Để đạt được những mục tiêu này, GV đã chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm được phân công thực hiện nhiệm vụ và thảo luận những nội dung cụ thể. Bên cạnh đó là những chia sẻ, định hướng của GV mang đến cho chúng em rất nhiều điều bổ ích, mới mẻ và thu hút. Giúp chúng em tìm hiểu cặn kẽ các nội dung một cách đa chiều và phong phú nhất về chủ đề này.
Mở đầu là phần khái quát nội dung chủ đề và dẫn dắt tập thể lớp 12A4 đi “Khám phá sự đam mê của bản thân” qua sự trình bày nhiệt tình của bạn Trần Nguyễn Nguyên Vũ, nhóm 1 đã giúp chúng em hiểu được thế nào là đam mê? Đó là cảm xúc mạnh mẽ và sâu sắc đối với một hoạt động, lĩnh vực hay mục tiêu nào đó. Nó thể hiện sự hứng thú và nhiệt huyết, khiến chúng ta sẵn sàng đầu tư thời gian và nỗ lực để theo đuổi điều mình thích. Đam mê không chỉ mang lại niềm vui mà còn là động lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn, khám phá bản thân và phát triển năng lực. Khi làm những gì mình đam mê, cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và chúng ta có xu hướng đạt được thành công lớn hơn. Điều đó được bộc lộ qua việc thấy vui vẻ, hào hứng và thường xuyên nói về công việc mình yêu thích; kiên trì, bản lĩnh, trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch đặt ra; tích cực tham gia các hoạt động liên quan đến đam mê của bản thân… Chúng em đã cùng nhau chia sẻ những sở thích, đam mê, lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Điều này phần nào giúp chúng em hiểu nhau hơn và có cái nhìn chính xác hơn về việc theo đuổi đam mê, sở thích của mình.
Nhóm 3 trao đổi về việc xác đinh phẩm chất năng lực, hứng thú, sở trường với ngành nghề lựa chọn
Tiếp theo là một số tình huống được xây dựng xoay quanh các nội dung mà 3 nhóm trước đó đã trình bày. Các tình huống được xây dựng lại rất chân thực và nhiều cảm xúc qua sự diễn xuất hóm hỉnh của các bạn nhóm 4. Trong đó ấn tượng nhất là tiểu phẩm “Dám ước mơ, dám thực hiện” nhằm truyền tải thông điệp về: “Thể hiện bản lĩnh trong việc theo đuổi đam mê với nghề mình yêu thích”. Với sự có mặt đông đủ của các thành viên trong nhóm, tiểu phẩm nói về một bạn học sinh tên Minh với niềm đam mê y học, bạn mơ ước được trở thành một bác sĩ giỏi cứu giúp thật nhiều bệnh nhân, nhưng bố mẹ của bạn không ủng hộ niềm đam mê ấy mà muốn bạn theo con đường kinh doanh của gia đình. Bằng sự quyết tâm, ý chí theo đuổi đam mê và sự cổ vũ nhiệt tình từ bạn bè, thầy cô, Minh đã dám nói ra niềm yêu thích, sự đam mê của mình với bố mẹ và thuyết phục bố mẹ cho bạn ấy cơ hội để thực hiện. Vượt qua mọi khó khăn bạn Minh đã trở thành một bác sĩ giỏi. Tiểu phẩm này đã đem đến rất nhiều cảm xúc cho buổi học, truyền tải nhiều ý nghĩa sâu sắc về việc thể hiện bản lĩnh khi theo đuổi đam mê. Đó là khả năng kiên trì và dũng cảm theo đuổi những điều mình yêu thích, bất chấp khó khăn, thử thách hay sự hoài nghi từ người khác. Nó thể hiện sự quyết tâm và cam kết, cũng như khả năng vượt qua trở ngại để biến ước mơ thành hiện thực.
Nhóm 4 giới thiệu về tiểu phẩm “Dám ước mơ, dám thực hiện”
Cuối cùng là những nội dung mà cô giáo Phạm Thị Phương Thảo truyền đạt tới chúng em. Cô tư vấn và đề xuất cho chúng em các cách rèn luyện sự tự tin như: luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân; chủ động, tự giác trong học tập và cuộc sống; tích cực tham gia các hoạt động tập thể,… Đồng thời cô cũng chia sẻ cách thể hiện sự tự tin trong định hướng nghề nghiệp của bản thân và hướng dẫn chúng em lập kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực, hứng thú, sở trường để theo đuổi đam mê của mình cũng như việc thực hiện kế hoạch đó sao cho phù hợp. Qua những câu chuyện, những chia sẻ, những kiến thức thực tế chân thực và phong phú cô đã giúp chúng em có cái nhìn toàn diện hơn, hiểu biết nhiều hơn về chủ đề này. Đó quả thực là những vốn kiến thức cần thiết để chúng em tích lũy thêm trên hành trình vun đắp và xây dựng ước mơ của mình.
Kết thúc chủ đề 2 của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: “Theo đuổi đam mê” chúng em đã nhận ra được trong hành trình theo đuổi đam mê của mình, mỗi bước đi đều mang đến những bài học quý giá và cơ hội phát triển bản thân. Dù có thể gặp phải nhiều thử thách và chông gai, nhưng chính những trải nghiệm đó giúp chúng em trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Việc kiên trì theo đuổi đam mê không chỉ giúp hiện thực hóa ước mơ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển cá nhân của mỗi người như: tăng cường sự tự tin, sáng tạo; khả năng quản lý thời gian và phát triển kỹ năng mềm; tìm ra những mối qua hệ mới; kết nối những người có cùng sở thích và mở rộng tầm nhìn. Với tư cách là người HS, chúng ta cần xác định mục tiêu, ước mơ và đam mê của riêng mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta cần nỗ lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân, chuẩn bị hành trang cho việc thực hiện những ước mơ, đam mê đó để trở thành những người có ích cho xã hội.
Người viết: Trần Khánh Huyền – 12A4