A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

YẾN NHI- CÔ NỮ SINH TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ ĐẠT 9.0 LISTENING IELTS

 

                            Người viết: Trần Thị Thu Hà, GVCN lớp 12A2

Ngày nay, tiếng Anh được xem như ngôn ngữ quốc tế, sử dụng phổ biến nhất trong cuộc sống, cũng như trong công việc. Bất cứ nơi đâu có giao dịch quốc tế, ở nơi đó sẽ cần có tiếng Anh. Chính vì thế, đạt được chứng chỉ IELTS tiếng Anh sẽ đem lại rất nhiều lợi thế cho người học. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh nói chung, chứng chỉ IELTS nói riêng nên rất nhiều học sinh trường THPT Phù Cừ đã theo học IELTS. Khá nhiều em đã đạt 6.5 IELTS trở lên, đặc biệt trong số đó phải kể đến em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 12A2. Tháng 11/2023 vừa qua, Yến Nhi đã thi xong và đạt được 7.5 IELTS, ấn tượng nhất là kĩ năng Listening của em đạt 9.0 (mức cao nhất). Có thể nói đây là thành quả của một quá trình Yến Nhi tự học khá dài và nỗ lực, vì Yến Nhi vốn là học sinh trường làng, chưa có nhiều điều kiện để trau dồi tiếng Anh như các bạn học sinh thành phố. 

Theo chia sẻ của Yến Nhi: Khi bắt đầu học IELTS, em đã thử luyện đề IELTS Listening luôn, theo đúng những gì em tham khảo được thì sau mỗi đề em đọc script, tra từ mới, nghe lại audio, nhưng em vẫn gặp những vấn đề sau: Điểm lẹt đẹt 9-10 câu đúng, sau mỗi đề tra ra rất nhiều từ mới, nghe lại audio nhưng vẫn không hiểu, hoặc có thể thuộc từ trong test này, nhưng sang test khác Yến Nhi lại không nghe hiểu được... Sau một khoảng thời gian nỗ lực, cô học sinh ấy đã rút ra được kinh nghiệm học kĩ năng Listening hiệu quả. Trước tiên, Yến Nhi  nghe từ và phát âm từ (3 tháng). Sau một quá trình học tập, Yến Nhi nhận ra: Không nên nhảy cóc, cần học từ đơn vị nhỏ trước. Đó chính là nghe từ. Để nghe được từ thì phải học cách đọc phiên âm nữa. Nội dung em học cụ thể trong giai đoạn này như sau:

  • Tài liệu sử dụng: sách “Pronunication In Use Elementary”, chuỗi Youtube videos “The sounds of English” của BBC Learning English, hoặc chuỗi videos “Pronunciation workshop” cũng rất hay
  • Nhóm các âm đơn trong bảng IPA thành các nhóm nhỏ như: nguyên âm đơn, phụ âm,… Mỗi nhóm Nhi học trong 3-5 ngày: Phân biệt các âm trong nhóm, bắt chước đúng khẩu hình miệng và phát âm theo cho đúng và (quan trọng nhất) nghe thật nhiều ví dụ của những từ có chứa âm đó.

Một thời gian sau đó, Yến Nhi đã có thể tự tin nghe hiểu được từ, kể cả những từ phát âm gần giống nhau như “ship – sheep”, tự đọc phiên âm và phát âm từ.

 

Tiếp theo, Yến Nhi nghe câu, đoạn và nghe thụ động qua phim ảnh, video. Sau khi đã nghe được từ, cô học sinh ấy tăng thử thách lên nghe câu, đoạn. Ngoài học trong sách thì giai đoạn này Nhi kết hợp thêm xem phim và các thể loại videos để vừa có hình ảnh hỗ trợ việc hiểu nội dung, vừa nghe được cách họ nói câu với nhiều ngữ điệu khác nhau. Các nguồn Nhi hay xem là:

  • Phim: phim hoạt hình như “Frozen”, các series phim hài Disney ngày xưa như “The suite life of Zack & Cody”... Ngoài ra, theo Nhi chia sẻ các bạn có thể xem kênh Youtube “Learn English with TV series” nhé, kênh chuyên cắt các cảnh từ phim và phân tích, trích từ vựng hay.
  • Videos khác: một số kênh em hay xem là “English Speeches” chuyên upload bài phát biểu của người nổi tiếng, rất truyền cảm hứng, hoặc “MotivationHub” mình nghe trước khi học để lấy động lực, ngoài ra mình còn nghe của “English Speaking Course”, “BBC Ideas”, khó hơn thì “TED”.

 

Sau đó, Yến Nhi nghe vào đề và chép chính tả, quen style nói của speakers. Theo Nhi, khi đã học kỹ năng Listening ổn ổn, em mới bắt đầu đi vào đề IELTS.

Trước hết em nghe những parts đơn giản hơn: Part 1,2 đã, sau đó mới nghe part 3,4 khó hơn. Với mỗi part em đều thực hiện bước nghe chép chính tả, tức là sau khi nghe và làm bài tập như đề bài yêu cầu thì em nghe lại lần nữa và chép xuống tất cả những từ mà em nghe được.

Cuối cùng, Yến Nhi nghe đề, chọn keywords và làm bài. Khi level cao hơn  nghe chép chính tả từng từ là nghe chọn keywords. Cô nữ sinh ấy chia sẻ, cách này rất hữu ích với các bạn tư duy chưa nhanh, không kịp load cả câu. Vì thực ra trong câu có các loại từ khác nhau: Từ nội dung: Danh từ chính, động từ, tính từ, trạng từ chỉ thời gian, vị trí, số từ- Cần hiểu; Từ ngữ pháp- Không cần hiểu.

Bên cạnh việc tìm phương pháp học IELTS hiệu quả, Yến Nhi còn phải tìm cách phân bố thời gian học hợp lí. Khoảng nửa tháng đầu, em đã phải loay hoay rất nhiều để tìm tài liệu và bắt đầu làm quen với lịch học. Nhi tranh thủ ôn vào lúc nghỉ hè nên dành thời gian học từ sáng đến chiều, nhưng không có nghĩa là Nhi học liên tục. Sáng dành thời gian cho viết, cái này khá tốn thời gian, khoảng 3 tiếng. Chiều thì em dành 2 tiếng để học reading/listening xen kẽ ngày, 1 tiếng làm test, 1 tiếng để đọc lại học vocab mới. Tối Nhi xem video để xả stress, vừa để luyện speaking luôn.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, bước đầu Yến Nhi đã đạt được kết quả đáng khen ngợi. Cô nữ sinh của trường rất muốn chia sẻ bí quyết học kĩ năng Listening IELTS của mình tới các bạn học sinh có cùng sở thích. Hi vọng rằng, những chia sẻ của Yến Nhi sẽ giúp các bạn thêm yêu môn tiếng Anh và đạt kết quả cao hơn nữa trong các kì thi sắp tới!

Dưới đây là một số hình ảnh của cô nữ sinh Yến Nhi

(Một lần luyện kĩ năng Listening với người nước ngoài của mình)

(Hình ảnh Yến Nhi khi nhận chứng chỉ IELTS)

 

 

 

(Chứng chỉ IELTS đạt 7.5, đặc biệt kĩ năng Listening đạt 9.0 của Yến Nhi)


Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều