A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

​​​​TRƯỜNG THPT PHÙ CỪ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG, CHỐNG CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI NĂM 2023

 

Sự phát triển của khoa học - công nghệ - kĩ thuật đã góp phần nâng cao, cải thiện cuộc sống con người. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhịp sống hiện đại cũng là môi trường hấp dẫn để các tệ nạn xã hội xuất hiện và gia tăng. Đặc biệt hơn nữa, trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, các tệ nạn đó ngày càng có điều kiện phát triển. Thực tế cuộc sống cho thấy, các tệ nạn xã hội đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân, gia đình người mắc tệ nạn và với cả xã hội… Để nhằm trang bị những kiến thức tổng quát về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; kiến thức pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy và các tệ nạn xã hội khác ở lứa tuổi học sinh, sáng ngày 09/05/2023, Sở lao động thương binh xã hội tỉnh Hưng Yên, phòng Lao động thương binh xã hội huyện Phù Cừ kết hợp với trường THPT Phù Cừ tổ chức Hội nghị tuyên truyền với chủ đề Học sinh trường THPT Phù Cừ với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2023.

Tham dự Hội nghị tuyên truyền có các vị đại biểu của Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Hưng Yên: ông Nguyễn Ngọc Tám, bà Nguyễn Thị Hảo; đại biểu phòng Lao động thương binh xã hội huyện Phù Cừ có bà Nguyễn Thị Lan Hương; Hội nghị còn có sự tham gia của thầy Dương Văn Long - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; thầy Nguyễn Văn Song, cô Nguyễn Thùy Trang, thầy Hoàng Đức Hải: Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo đang công tác tại nhà trường và gần 1300 học sinh.

Mở đầu Hội nghị là tiết mục văn nghệ “Ba kể con nghe” vô cùng ý nghĩa và sâu lắng do bạn Thanh Tâm đến từ chi đoàn 11A5 trình bày và tiết mục nhảy hiện đại rất sôi động “Mashup bật tình yêu lên” của các bạn học sinh lớp 10D3. Các tiết mục văn nghệ mở đầu đã đem đến một nguồn năng lượng tích cực khiến cho các thành viên của đại gia đình trường THPT Phù Cừ trở nên hào hứng hơn với buổi tuyên truyền.

 

(Tiết mục văn nghệ của bạn Thanh Tâm, chi đoàn 11A5)

 

 

        (Tiết mục văn nghệ của chi đoàn 10D3)

Tiếp theo chương trình, cô Phạm Thị Thủy - Phó Bí thư Đoàn trường lên tuyên bố lí do và giới thiệu các vị đại biểu tham dự Hội nghị. Theo cô Thủy: Thế kỉ XXIthế kỉ của văn minh trí tuệ, của thời đại công nghệ 4.0; thế kỉ hối thúc con người tích cực tự học, tự rèn để bắt kịp được sự xoay chuyển của xã hội. Trong đó, thế hệ trẻ nói chung và học sinh THPT nói riêng mang trên mình sứ mệnh to lớn đối với sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước. Nhưng hiện nay có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên sống thiếu lí tưởng, không có mục tiêu, không có ước mơ nên có lối sống hưởng thụ, buông thả bản thân... Có thể do thiếu hiểu biết để rồi trở thành nạn nhân; có thể do vô tình hay cố tình tham gia vào các tệ nạn xã hội rồi trượt dài trong vũng bùn tăm tối của game online, của ma túy, mại dâm, cờ bạc… Nhận thấy  điều đó, Sở Lao động thương binh xã hội, Phòng Lao động thương binh xã hội Huyện kết hợp với trường THPT Phù Cừ đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội tới học sinh toàn trường. Sau phần tuyên bố lí do của cô Thủy, đại diện cho Ban Giám hiệu nhà trường, thầy Nguyễn Văn Song đã lên phát biểu ý kiến về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của nhà trường.

 

(Thầy Nguyễn Văn Song - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu ý kiến)

Phần thu hút sự chú ý đặc biệt là hoạt động thể hiện năng khiếu của học sinh với chủ đề “Học sinh trường THPT Phù Cừ nói KHÔNG với các tệ nạn xã hội”. Học sinh trường THPT Phù Cừ chúng em không những năng động, sáng tạo trong học tập mà còn có rất nhiều năng khiếu về âm nhạc, hội họa. Đại diện cho các bạn học sinh khối 10, các bạn đến từ chi đoàn 10D1 đã thể hiện tài năng vẽ tranh, thuyết trình của mình. Với những nét vẽ sáng tạo, khả năng thuyết trình có sức thuyết phục, các bạn đã giúp chúng em hiểu rõ hơn những tác hại của ma túy, mại dâm…, từ đó giúp chúng em có thái độ tích cực, chủ động trong phòng chống các tệ nạn xã hội; góp phần xây dựng trường học lành mạnh, an toàn.

(Phần thể hiện tài năng của các bạn đến từ chi đoàn 10D1)

Như chúng ta đã biết, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội đang có nguy cơ xâm nhập vào học đường. Nhằm giúp chúng em có kiến thức để tự bảo vệ mình, gia đình và bạn bè, các thầy cô trong BCH Đoàn trường, các thầy cô chủ nhiệm đã chuyển tài liệu tuyên truyền của Sở lao động và thương binh xã hội tới tất cả học sinh trong trường. Do điều kiện thời gian, Ban tổ chức đã mời bạn Nguyễn Hải lớp 12A2 và bạn Thu Hằng lớp 11D1 lên sân khấu chia sẻ những kiến thức mà các bạn lĩnh hội được từ tài liệu trên tới tất cả chúng em. Bạn Nguyễn Văn Hải đến từ chi đoàn 12A2 đã chia sẻ về vấn đề phòng, chống tệ nạn ma túy.“Thế nào là ma túy”, “Ma túy được phân loại như thế nào”, “Tác hại của ma túy”, “Biểu hiện của những người nghiện ma túy sẽ ra sao” những câu hỏi đã được bạn đưa ra. Các bạn học sinh trong trường đã tham gia trả lời câu hỏi của bạn Hải một cách hào hứng: Ma túy là những chất có tính gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo. Khi đưa vào cơ thể người dưới bất kỳ hình thức nào, ma túy làm thay đổi tâm trạng, ý thức và hành vi của người sử dụng nó. Ma túy được chia làm ba loại chính: các chất gây đê mê (Heroine, Morphine, Codeine…), các chất kích thích (Amphetamine, Ecstasy, thuốc lắc...)  và các chất gây ảo giác (tem giấy, ma túy “ trà sữa”, bóng cười,..). Người sử dụng ma túy sẽ mất khả năng lao động, học tập. Do tác động của chúng đến hệ thần kinh, làm giảm khả năng tiếp thu những cái mới, cái hay. Trộm, cướp, trấn lột, thậm chí là giết người,…là những hành động mà các con nghiện thường gây ra để thỏa mãn nhu cầu hút, chích của mình. Ma túy là một trong những con đường dẫn đến HIV/AIDS - một căn bệnh thế kỷ của toàn dân tộc…Tiếp theo là phần chia sẻ về vấn đề tệ nạn mại dâm của bạn Thu Hằng, chi đoàn 11D1: Theo các nhà tâm lí học, mại dâm là hành vi thực hiện các dịch vụ quan hệ tình dục có tính chất mua bán trên cơ sở một giá trị vật chất nhất định ngoài phạm vi hôn nhân. Hiện tượng mại dâm diễn ra phức tạp, trá hình tinh vi dưới nhiều hình thức và gây quan ngại cho người dân sống xung quanh khu vực có tụ điểm  mại dâm. Hoạt động mại dâm vẫn diễn ra công khai và biến tướng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, mại dâm sử dụng công nghệ thông tin hiện đại qua mạng, qua internet, mại dâm tại khu vực biên giới, cửa khẩu, bến cảng…Không chỉ chia sẻ những vấn đề chung về ma túy, mại dâm mà những kiến thức pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống ma túy, mại dâm cũng đã được bạn Hải, bạn Hằng chia sẻ đầy đủ tới chúng em. Những chia sẻ của hai bạn đã giúp chúng em trang bị thêm kiến thức, từ đó chủ động trong việc phòng, chống các tệ nạn xã hội.

(Bạn Nguyễn Văn Hải, chi đoàn 12A2 chia sẻ hiểu biết về tệ nạn ma túy)

(Bạn Thu Hằng lớp 11D1 chia sẻ về vấn đề mại dâm)

Cuộc thi online với chủ đề “Học sinh trường THPT Phù Cừ phòng, chống tệ nạn xã hội” đã khép lại buổi tuyên truyền. Thể lệ cuộc thi, cơ cấu giải thưởng… đã được MC Xuân Đức và Minh Châu thông báo rõ ràng tới tất cả các bạn học sinh. Có thể khẳng định, cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp học sinh chúng em nắm vững hơn các kiến thức về ma túy, mại dâm. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 01 Giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba; 05 giải Khuyến Khích cho các bạn đoạt giải.

(MC Xuân Đức, Minh Châu thông qua thể lệ cuộc thi online)

(Cô Phạm Thị Thủy trao thưởng cho các bạn đoạt giải Cuộc thi online về chủ đề “Học sinh trường THPT Phù Cừ phòng, chống tệ nạn xã hội”)

Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội thực sự có ý nghĩa với học sinh trường THPT Phù Cừ chúng em. Nhờ hoạt động này, chúng em đã được trang bị thêm kiến thức về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, kiến thức pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội thường gặp ở lứa tuổi học sinh; để chúng em sẽ có những hành trang vững vàng hơn khi bước vào đời, để không bị cuốn vào vòng xoáy của các tệ nạn xã hội. Hơn nữa, sự kiện này như một lời nhắc nhở tới mỗi học sinh chúng em, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ bản thân trước các thủ đoạn tinh vi nhằm lôi kéo, dụ dỗ sử dụng, buôn bán ma túy của tội phạm ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người viết: Hồ Thị Huyền, Nguyễn Thị Hồng Ngát- Chi đoàn 11A2


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều